image banner

TieuHocTanXuanC
DẠY TRẺ LÊN 5 ( PHẠM THỊ OANH)

Một hôm bé trai 5 tuổi nói với bố:

Bố ơi, bà làm theo ý của bà, bố làm theo ý của bố, mẹ làm theo ý của mẹ, chị làm theo ý của chị thì con cũng làm theo ý của con chứ.

Có lẽ câu nói này của bé là buồn cười với nhiều người lớn. Nhưng trong chúng ta, nhiều người lớn có khi chưa hiểu hết câu nói của bé. Ở lứa tuổi mà bé đã hình thành ý thức biết chúng là ai, đã biết mình là một cá thể độc lập, không phụ thuộc hoàn toàn vào người lớn. Không nói đến tâm lý ở lứa tuổi này nhiều, ta chỉ đề cập đến suy nghĩ và cách dạy trẻ của người lớn chúng ta. Khi đã ở vị trí ông bà, cha mẹ hay anh chị tức là chúng ta đã là người lớn và theo như mọi người  vẫn nói vui: chúng ta có nhiều năm kinh nghiệm làm người. Có nhiều năm kinh nghiệm thế nên nhiều khi chúng ta lại áp đặt suy nghĩ và kinh nghiệm của người lớn lên một đứa trẻ lên 5, bắt chúng phải làm theo ý mình, bắt chúng phải nghe lời trong tất cả mọi trường hợp và khi đó người lớn gọi đó là dạy bảo. Tất nhiên bé thì phải dạy dỗ, giáo dục nhưng một số bậc cha mẹ có sự dạy dỗ giáo dục kiểu như lập trình để tạo ra một con người theo ý muốn của mình chứ không phải theo ý muốn của con trẻ.

Để có một người lớn tốt thì phải có một đứa trẻ được dạy dỗ tốt, một đứa trẻ được dạy dỗ tốt là một đứa trẻ phải biết tự chịu trách nhiệm về việc làm theo ý của mình.

Tin Mới